Hàng không giá rẻ Vietjet Air ra đời và hoạt động được người tiêu dùng dõi theo với sự hoài nghi lẫn hy vọng. Và niềm vui đã ló dạng khi hãng này tuyên bố kinh doanh đã hiệu quả. Cùng tìm hiểu xem Vietjet Air đã làm hàng không giá rẻ để cung cấp cho khách hàng những chiếc
vé máy bay giá rẻ như thế nào nhé.
VietJet Air với chỗ dựa là các cổ đông tiềm lực, đồng thời sắp tới sẽ IPO để hút vốn từ nước ngoài. Hãng hàng không VietJet Air hoàn toàn phù hợp với mô hình kinh doanh tốn kém nhiều chi phí trong ít nhất 2-3 năm đầu. Đó là vấn đề quan trọng và cần thiết để VietJet Air tồn tại và phát triển trong lĩnh vực kinh doanh hàng không giá rẻ.
VietJet Air đã vận dụng hiệu quả là vừa quản lý chặt chẽ dòng tiền thu chi, vừa phải đảm bảo chất lượng dịch vụ. Theo đó, tiền bán
vé máy bay VietJet Air thu được sớm từ 3 - 6, thậm chí 9 tháng trước ngày khởi hành, trong khi, hầu hết các khoản phải chi gồm xăng dầu, thuê máy bay, phục vụ mặt đất, hạ cất cánh... đều được trả chậm từ 1 tháng trở lên nên đã giúp hãng dần cân đối được các khoản thu chi.
Với 4 đường bay nội địa mới sẽ lần lượt được mở từ tháng 9, tần suất của VietJet Air sẽ nâng lên hơn 500 chuyến bay/tuần với 16 đường bay trong nước và quốc tế. “Thị phần nội địa của VietJet Air đã tăng từ 14% vào giữa tháng 7 vừa qua lên mức 20% hiện nay”, ông Brendan Sobie, chuyên gia phân tích của CAPA, cho biết.
Nhưng phủ kín mạng nội địa chỉ là giai đoạn chuẩn bị để VietJet Air thật sự cất cánh bằng chiến lược trọng tâm từ năm sau: thiết lập hàng loạt liên doanh ở nước ngoài. Chẳng hạn, gần đây Hãng đã bắt tay với Kan Air để khai thác mạng nội địa ở Thái Lan và sắp tới có thể là liên doanh tại Myanmar.
Chiến lược lập liên doanh ở nước ngoài của VietJet Air được cho là khá bài bản và khá giống với những bước phát triển của Air Asia trong hơn một thập kỷ qua. Đây là chiêu “nội công, ngoại kích” hay “đánh tập hậu” từ ngoài vào để liên kết với mạng bay nội địa nhằm tạo thế liên hoàn và khép kín.
Hiện VietJet Air chỉ mới có 2 đường bay quốc tế từ Hà Nội và TP.HCM đến Bangkok. Nhưng sau khi bổ sung 2 máy bay A320 mới toanh sắp được xuất xưởng tại Toulouse, Pháp trong tháng 9 và 10 sắp tới, nâng đội bay lên 10 chiếc A320, kế hoạch bay quốc tế của Hãng sẽ hoành tráng hơn nhiều. Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc Điều hành VietJet Air,cho biết sắp tới, hành khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ của Hãng trên các đường bay mới tới Singapore, Hong Kong, Macao, Seoul lần lượt từ năm sau.
Xu hướng tăng trưởng hàng không giá rẻ tại Việt Nam cũng phù hợp với tốc độ phát triển cao của mô hình này trong khu vực Đông Nam Á.
Trao đổi nhanh với ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJet Air, về một số thông tin liên quan.
- Dịch vụ của hãng hàng không thế hệ mới như VietJet Air có gì nổi bật?
- Chúng tôi không phục vụ hạng thương gia, nhưng có phòng chờ rộng và thoáng dành cho khách thương gia. Khách hàng cũng có nhiều lựa chọn từ ghế ngồi, món ăn, dịch vụ ưu tiên “bạn là số 1” đến các món quà lưu niệm trên máy bay. Tóm lại, VietJet Air muốn là một món ăn nhanh như KFC, McDonald’s, giúp hành khách đủ no, ngon miệng và vui vẻ trong một không gian hiện đại suốt chuyến bay.
- Vậy mô hình hàng không “giá rẻ mà không rẻ” hãng đang áp dụng nên được hiểu chính xác như thế nào?
- Về máy bay và mọi tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chất lượng hoàn toàn không có gì khác nhau với mô hình truyền thống. Điểm khác biệt là chúng tôi không cung cấp hạng ghế thương gia nên số lượng ghế trên máy bay tăng lên, chi phí bình quân cho mỗi hành khách giảm bớt. Tiếp theo, khi tính giá vé, chúng tôi tách riêng suất ăn, hành lý. Do đó, chỉ hành khách nào có nhu cầu mới trả tiền thêm cho các dịch vụ này. Chính sách giá vé thấp và linh hoạt nên tỉ lệ lấp đầy chuyến bay khá cao, khiến chi phí trên mỗi khách giảm.
Tham khảo news.zing.vn
Comments[ 0 ]
Post a Comment
Cảm ơn quý khách đã đến với Đại lý vé máy bay APT. Mong nhận được sự góp ý chân tình để dịch vụ vé máy bay của APT ngày một hoàn thiện hơn nữa. Thanks.